07:57 PM, 28/09/2019

Nhiều bạn đang rất lo lắng, liệu tình bạn ở giảng đường có thật sự bền vững và trong sáng như lúc còn ở lớp dưới không? Những suy nghĩ ấy khiến chúng ta dù đã nhập học được vài tuần nhưng vẫn không dám bắt chuyện với bất cứ ai.

 
"Nỗi sợ hãi mang tên "lợi dụng
 
Trên các thông tin đại chúng vẫn thường xuyên đưa tin nhiều sinh viên vì quá tin tưởng vào bạn bè nên bị lợi dụng gây ra nhiều hậu quả đáng thương tâm. Vì ám ảnh bởi những anh chị đó nên nhiều teen tự cô lập mình, không dám hỏi han tiếp xúc với bạn mới. 
 
Q.Anh (SV năm nhất ĐH Công Nghiệp Tp HCM) chia sẻ: “Bạn bè trong lớp đều đến từ rất nhiều vùng miền nên mình không dám mở lời nói chuyện. Một phần vì tính nhút nhát, một phần mình sợ bị lợi dụng lắm. Mình thấy trên báo có nhiều SV bị bạn bè phản bội, bạn bè ở ĐH không còn trong sáng nữa vì nghe nói tình bạn ấy giống như là một mối quan hệ nếu có lợi thì chơi, còn không thì chơi xấu nhau. Mình sợ cảm giác ấy lắm”.
 
Còn T.Tuấn (SV năm 2 ĐH Y Dược) thì nói: “Bạn bè xa lạ đâu thể biết được người tốt kẻ xấu mà tin tưởng, tốt nhất nên tin chính bản thân mình thì hơn. Bạn bè mình biết tụi nó có quen rất nhiều bạn nhưng ở mức độ giống như xã giao thôi hoặc tụi nó quen để sau này có gì nhờ vả. Tình bạn chân chính trên giảng đường này thì hiếm lắm”.
 
 

Tình bạn chân chính là như thế nào?
 

Đã là con người thì cần phải có bạn bè, không ai có thể sống mà lại thiếu bạn được. Tình bạn có thể đem lại cho chúng ta biết bao niềm vui nhưng bên cạnh đó thì cũng có nhiều điều về tình bạn đáng cho chúng ta suy nghĩ. Đã là bạn thì điều mà chúng ta ghét nhất đó chính là sự phản bội. 
 
Tình bạn ở những năm cấp 2, cấp 3 thường rất trong sáng, nó chưa nhuốm màu của sự thực dụng. Tuy nhiên tình bạn ở Đại học thì lại khác, khi đó chúng ta đã có những suy nghĩ, có những mưu toan… Vì cuộc sống mà chúng ta khó có thể gọi đó là một tình bạn trong sáng như trước nữa.

 
M.Chi (SV năm 2 Đại Học Sài Gòn) chia sẻ: “Tình bạn thật sự là tình bạn được trải qua những khó khăn thử thách, chỉ có những khó khăn thì tình bạn thật sự mới tỏa sáng được, còn nếu chỉ bạn bè như ở trên lớp không thôi thì mình nghĩ nó chỉ mang tính xã giao mà thôi. Tình bạn ở sinh viên nó mang nhiều kiểu lắm chứ không đơn thuần là bạn bè như cấp dưới được”.
 
Thật ra, dù ở bất cứ môi trường và hoàn cảnh nào thì cũng cần có tình bạn. Nếu teen nào thấy tình bạn giữa mình và bạn ấy không phân chia giàu nghèo, đẳng cấp, vụ lợi cùng nhau chia ngọt sẻ bùi, cùng nhau vượt qua những khó khăn thì xin chúc mừng bạn. Đó chính là một tình bạn thật đáng quý.  
 
Dù có là ở ĐH hay là ở đâu đi chăng nữa thì ta cũng đều có thể tìm thấy cho mình những người bạn đáng quý, đáng trân trọng. Cái quan trọng là mình phải hiểu họ và chấp nhận họ được không, nếu vì một lý do nào đó mà họ quay lưng với bạn thì bạn cũng đừng trách họ làm gì, đơn giản là vì hoàn cảnh cuộc sống buộc họ phải làm như vậy. 
 
Đã là sinh viên nghĩa là chúng ta sẽ chuẩn bị vào đời, vì thế những ai đáng cho chúng ta tin tưởng thì nên tin, còn không thì cũng không nên đặt niềm tin vào họ quá nhiều.