05:09 PM, 17/02/2020

Nét đẹp tà áo dài dân tộc

Nhắc đến phụ nữ Việt không ai có thể quên được hình ảnh những người con gái e ấp trong chiếc áo dài quyến rũ mà ý nhị. Áo dài không chỉ đẹp mà còn mang ý nghĩa tinh thần với mỗi người.

Hình ảnh những cô gái mặc áo dài đã khắc sâu vào lịch sử dân tộc như một ấn tượng về quốc phục của phái đẹp. Ra đời từ thế kỷ XVIII, trải qua nhiều biến cố, thăng trầm, áo dài trở thành một phần “quốc hồn quốc túy”, gắn liền với vẻ đẹp của người phụ nữ Việt.

Ngày nay, áo dài có nhiều màu sắc, kiểu dáng, phù hợp với yêu cầu phái đẹp, thích hợp với nhiều sự kiện, hoàn cảnh, từ trường học đến công sở hay những ngày xuân xuống phố… Tuy nhiên, đẹp hơn cả có lẽ vẫn là chiếc áo dài trắng, thể hiện sự thuần khiết, trong sáng của các cô nàng tuổi cập kê.

Nhắc về thời học trò, có lẽ không ai quên được hình ảnh áo dài trắng gắn liền với những phút giây vô tư, hồn nhiên của nữ sinh dù trong giờ học hay sinh hoạt ngoại khóa. Người xưa đã nghiên cứu khí hậu, thời tiết và thổ nhưỡng Việt Nam để thiết kế nên áo dài. Trang phục không chỉ phù hợp với vóc dáng người Á Đông mà còn tô điểm cho nét đẹp người con gái kín đáo, dịu dàng, e ấp.

Những tà áo dài trong sân trường hay thướt tha giữa phố đông như làm dịu cảnh sắc, tưới mát tâm hồn. Tà áo dài chân phương đủ sức níu kéo những ánh nhìn, mang lại sự trong trẻo, dịu dàng giữa bận rộn cuộc sống.

Áo dài luôn có cách để tôn lên nét đẹp hình thể ở mỗi cô gái. Phần trên ôm sát, hai vạt buông xõa với đôi ống quần rộng, tạo cảm giác thoái mái mà tôn dáng, kín đáo. Vẻ đẹp của áo dài thể hiện bởi bàn tay thiết kế tinh tế, tỉ mẩn trong từng chi tiết.

Hình ảnh tà áo dài cũng là một phần không thể thiếu, gắn liền với nữ sinh biết bao thế hệ.

Trong nhịp sống hiện đại, áo dài vẫn giữ tính chất cá nhân hóa, thay chủ nhân nói lên tính cách ý nhị: mỗi chiếc được đo may cho từng người riêng biệt. Trong số những trang phục may sẵn, chiếc áo dài trắng trở thành biểu tượng cho mỗi cô gái, góp phần bộc lộ tính cách giữa đám đông.

Trải qua những biến động lịch sử, chiếc áo dài cũng dần thay đổi, là biểu hiện cho từng thời kỳ, cho ý thức hệ và quan niệm về vẻ đẹp của dân tộc. Đơn giản nhưng trường tồn, đó là lý do để áo dài trở thành quốc phục của Việt Nam. Áo dài còn là một nét văn hóa nói lên nhân sinh quan và gói trọn tinh thần của phụ nữ Việt: ý nhị, e ấp nhưng tinh tế và quyến rũ.

Ngày nay, áo dài thích hợp với mọi độ tuổi và gắn liền với ngày lễ Tết, những dịp quan trọng của mỗi người Việt. Người phụ nữ Việt, dù ở đâu, trong hoàn cảnh nào cũng sẽ có cảm giác tự tin và vững chãi hơn khi khoác lên mình chiếc áo dài. Hình ảnh tà áo tung bay được gìn giữ qua biết bao thế hệ đã trở nên thân thiết, gần gũi tựa như quê hương trong lòng mỗi người: “Đẹp xiết bao, quê hương cho ta chiếc áo nhiệm mầu. Dù ở đâu, Paris, London hay ở những miền xa. Thoáng thấy áo dài bay trên đường phố sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó, em ơi”.